วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

Final Project : แนะนำเลนส์เทเลสำหรับผู้ใช้กล้องนิคคอนคุณภาพคุ้มราคา

หลายท่านที่ชื่นชอบและจิงจังกับการถ่ายภาพเชื่อว่าส่วนมากจะต้องหาเลนส์ประเภท telephoto zoom มาไว้ในครอบครอง เพ่ื่อเพิ่มขอบเขตการถ่ายภาพให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดย เฉพาะการถ่ายภาพระยะไกล หรือการ ถ่ายภาพที่มุ่งเน้นไปยังส่วนใดส่วนหนึ่งของวัตถุ รวมไปถึงการถ่ายภาพ บุคคลลักษณะ candid หรือในกรณีที่ไม่สามารถเข้าใกล้วัตถุที่ต้อง การถ่ายได้เป็นต้น เลนส์เทเลซูม โดยมากที่มีอยู่ในท้องตลาด มักจะมีช่วงซูม อยู่ที่ 70-300 มม รูรับแสงประมาณ f4-5.6 ในกรณีที่เป็นเลนส์เกรด กลางลงล่างราคาไม่ แรงนักประมาณหลักพันถึงหมื่นปลายๆ และ ช่วงซูม 70-200 มม รูรับแสงกว้างคงที่ที่ f2.8 เป็นแน่นอน ว่าเลนส์เกรดโปร ราคาค่อนข้างแพงถึงแพงมาก แน่นอนว่าเลนส์ประเภทที่ 2 ที่กล่าวไป มักจะเป็นใน ฝันของนักถ่ายภาพทั้งหลายที่ต้องการไว้ในครอบครองเนื่องด้วย คุณภาพการผลิต ความแข็งแรงคงทน ความสว่างสดใสของชิ้นเลนส์ และคุณภาพของภาพที่ได้มักจะดีถึงดีเลิศแต่ก้อต้องแลกมาด้วยราคาที่ แพงและน้ำหนักที่มากเอาการอาจทำให้นักถ่ายภาพมือสมัครเล่นเหนื่อยกับการถ่ายภาพไปเลยเมื่อต้อง ถือหรือสะพายนานๆ บทความนี้จึงขอ พูดถึงเลนส์เทเลซูมระดับกลางของ Nikon ช่วงซูม 70-300 มม.ซึ่งมีชื่อรุ่นเรียกกันว่า Nikon AF-S 70-300 mm. F 4.5-5.6 G ED VR
เลนส์ Nikon AF-S 70-300 mm. F 4.5-5.6 G ED VR ตัวนี้เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาให้ใช้ ได้ทั้งกับกล้องที่มีเซนเซอรรับภาพชนิดฟูล เฟรม และ แน่นอนว่าต้องใช้ได้กับกล้องที่มีเซ็น เซอร์ขนาด APS-C ด้วยโดยจะเพิ่มทางยาว ของ focal lenght เป็น 105-450 มม เลยทีเดียว เมื่อนำมาใช้กับกล้องที่มีขนาดเซน เซอร์ APS-C สิ่งที่แทบจะไม่ต้องกังวลเลยคือ เรื่องของความคมชัดและขอบภาพมืด Vignette เพราะมันเปรียบได้กับการใช้เฉพาะส่วนกลางของเลนส์ในการถ่ายถอดภาพ ลักษณะทั่วไปของเลนส์ มีขนาดที่พอเหมาะ คือประมาณ 80 x 144 มมซึ่งถือว่าอยู่ในระดับกลางๆไม่สั้นจนดูขาดความน่าเชื่อถือ แต่น้ำหนักก้อเพียงแค่ 480 กรัม ที่จะช่วย ให้สามารถสนุกกับการถ่ายภาพได้นานๆโดยไม่รู้สึกหนัก ตัวเลนส์ออกแบบและผลิตมาให้ความรู้สึกไม่เหมือนเป็นเลนส์ราคาประหยัดแต่อย่างใด ให้ความรู้สึกแน่นหนา และที่สำคัญเมาท์เลนส์เป็นโลหะที่มีซีลยางกันฝุ่นติดมาพร้อมเฉกเช่นเลนส์เกรดโปรของ Nikon ใช้ฟิลเตอร์ขนาด 67 มม เนื่องจากเลนส์ชนิ้นหน้าสุดมีขนาดค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับของยี่ห้ออื่น คุณลักษณะพิเศษของเลนส์ Nikon AF-S 70-300 mm. F 4.5-5.6 G ED VR จากมุมมอง ของพูดว่ามีอยู่ 3 ลักษณะเด่นคือ 1.) มีชิ้นเลนส์พิเศษชนิด ED (Extra low dispersion) ช่วยเรื่องของความคมชัด ลดการเลื่อมล้ำของสี และการถ่ายถอดสีสรรที่ดี 2.) การโฟกัสภายในพร้อมด้วยมอเตอร์ชนิดไซเลนซ์ เวฟ แบบวงแหวน (Internal focus system with Silent wave motor - ring type) ที่ช่วยให้การโฟกัสเป็นไปอย่างเงียบเชียบและรวดเร็วมาก 3.) ระบบป้อง การการสั่นไหว 2 ทาง ช่วยให้สามารถใช้มือถือกล้องถ่ายถาพได้นิ่งขึ้นโดยสามา รถช่วยให้ใช้ความเร็วของชัตเตอรต่ำกว่าช่วงโฟคอลได้ถึง 4 สต็อป ในกรณีที่ ถ่ายภาพที่ช่วง 450 มม ปกติจะต้องใช้ความเร็วชัตเตอรที่ 1/450 วินาที เป็นอย่างน้อยเพื่อภาพที่คมชัดไม่สั่นไหว แต่ระบบ VR ของเลนส์ตัวนี้ช่วยให้ใช้ ความไวชัดเตอร์ได้ต่ำเพียง 1/30 วินาที ในกรณีที่อยู่ในที่แสงน้อยโดยความคม ชัดของภาพยังดีอยู่ โดยปกติของเลนส์เทเลซูมช่วงยาวปัญหาที่พบมักเป็นเรื่องของความคมชัดที่ช่วง ปลายๆอย่าง 200 มม ถึง 300 มม อีกทั้งความเลื่อมล้ำของสีมักมีให้เห็นที่ ขอบของวัตถุ แต่เลนส์ตัวนี้กลับให้ความคมชัดสูงและการถ่ายถอดสีที่สดใสรวม ถึงคอนทราสท์ที่จัดตลอดช่วงซูม การเลื่อมล้ำของสีแทบไม่ปรากฎให้เห็นในขอบ วัตถุ มีเพียงเล็กน้อยที่ช่วงซูมปลาย 300 มม การบิดเบือนของภาพมีเพียงเล็ก น้อยมากอีกเช่นกันที่ทุกช่วงของการซูม การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยๆ โดย ปกติเลนส์เกรดล่างที่มีค่า f อย่าง 4-5.6 มักถ่ายทอดสีสรรออกมาตุ่นๆ แต่สำหรับ เลนส์ตัวนี้แล้วกลับยังให้ สีสรรที่สดใส การโฟกัสภาพทำได้รวดเร็วมากจากการ ที่ใช้มอเตอร์ไซเลนท์เวฟแบบริงไทพ์ แม้จะเป็นการถ่ายวัตถุเคลื่อนที่ระบบโฟกัส ยังคงสามารถโฟกัสได้ทันและแม่นยำจนต้องชมเชย นี่เป็นอีก 1 ประการที่หา ได้ยากในเลนส์ช่วงราคาระดับนี้
ภาพตัวอย่าง โดยรวมทั้งจากการใช้งานจริงและจากบททดสอบต่างๆที่ได้อ่านมา ต้องขอออกความเห็นว่านี่ไม่ใช่เลนส์เกรดล่างอย่างที่ หลายคนคิดว่ามันเป็น แต่สามารถระบุได้เลยว่านี่คือเลนส์ที่สามารถใช้ทดแทนเลนส์เกรดโปรราคาหลายๆหมื่นบาทได้แบบ ในหลายๆกรณีอย่างแทบไม่ต้องสงสัย โดยที่ Nikon AF-S 70-300 mm. F 4.5-5.6 G ED VR ตัวนี้มี่ราคาค่าตัวอยู่เพียงประมาณ 17,900 บาทเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น